วันพุธที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2557

จริยธรรม (ethics)

จริยธรรม (ethics)
               คุณจะควบคุมการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้อย่างไร อันดับแรกที่คุณมักจะต้องคำนึงถึงคือ กฎหมาย แต่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนยากที่กฎหมายเพียงอย่างเดียวจะควบคุมได้ทั้งหมด สิ่งที่สามารถ จะควบคุมการใช้งานคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันได้คือ จริยธรรมของผู้ใช้              
จริยธรรมเป็น ความรู้ สำนึก ผิด ชอบ ชั่ว ดี ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทุกคนจะต้องมีจริยธรรมในการใช้งานสังคมจึงสงบสุข ทั้งนี้รวมถึง การเก็บรักษา ข้อ มูลส่วนตัว เช่น ข้อมูลรหัสบัตรเครดิต ประวัติการรักษาพยาบาล เพื่อไม่ให้ตกอยู่ในมือของผู้ที่ไม่หวังดีต่าง ๆ 

ลิขสิทธิ์และการจัดการลิขสิทธิ์ดิจิตอล
         ลิขสิทธิ์ เป็นทรัพย์สินทางปัญญาอย่างหนึ่ง ที่กฎหมายให้ความคุ้มครอง โดยให้เจ้าของลิขสิทธิ์ถือสิทธิแต่เพียงผู้เดียว ที่จะกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับงานสร้างสรรค์ที่ตนได้กระทำขึ้น
 ลิขสิทธิ์เป็นการป้องกันผู้สร้างสรรค์ผลงานมิให้ผู้ใดลอกเลียนแบบได้โดยกฎหมาย ผู้สร้างผลงาน มีสิทธิ์ที่จะใช้ และเผยแพร่งานของตนเองได้ ลิขสิทธิ์ รวมถึงภาพวาด หนังสือ เพลง ภาพยนตร์ ตลอดจน ถึงวิดีโอเกมต่าง ๆ 
กฎหมายลิขสิทธิ์

          
        ซอฟต์แวร์โจรสลัด (software piracy)   เป็นซอฟต์แวร์เถื่อนที่ถูกคัดลอกทำซ้ำโดยผิดกฎหมายซึ่งทำให้ ผู้ที่เป็น เจ้าของต้องสูญเสียรายได้จำนวนมาก

  • กฎหมายสากลที่มีชื่อว่า The Digital Millennium Copyright Act สร้างขึ้น เพื่อปกป้องเจ้าของผู้ผลิต ซอฟต์แวร์ใด ๆ ให้สามารถทำสำเนาข้อมูลได้ แต่ผู้อื่นไม่สามารถจะทำซ้ำ จำหน่าย หรือแจกจ่ายได้

  • การจัดตั้งดีอาร์เอ็ม (digital right management: DRM) ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างเทคโนโลยีหลาย ๆ อย่าง ควบคุมการเข้าถึงสื่อและแฟ้มข้อมูลต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต


    
        ดีอาร์เอ็ม ทำงานโดย จำกัดประเภทอุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงแฟ้มข้อมูลนั้นๆ ถึงแม้ว่าบริษัทจะเห็นด้วย แต่ผู้ใช้บางคนก็รู้สึกว่าเขามีสิทธิจะทำอะไรกับสื่อที่เขาซื้อมา
การคัดลอกงาน (plagiarism) 
              การคัดลอกงาน (plagiarism) เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ผิดจริยธรรม โดยการคัดลอกผลงาน หรือความคิดของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง โดยปราศจากอ้างอิงแหล่งที่มา ตัวอย่างการคัดลอก คือ การตัด และวาง เนื้อหาบนเว็บไซต์ลงในรายงาน หรือบทความ การบันทึกและจับผู้ที่คัดลอกงาน อาจ ทำได้ โดยใช้ ซอฟต์แวร์ที่มีชื่อเรียกว่า เทอร์นิทิน (Turnitin) ซอฟต์แวร์นี้จะทำการตรวจสอบเนื้อหา ในบท ความเพื่อเปรียบเทียบ กับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเนื้อหาในเว็บไซต์ว่ามีส่วนใดที่เหมือน กันเป็น จำนวนมากน้อยเพียงใด


ตัวอย่าง ระบบลิขสิทธ์ดิจิตอล



1 ความคิดเห็น:

  1. Gambling at J-Mart-Online: Casino, Hotel, Table Games
    Try your luck on slots 속초 출장샵 and 목포 출장샵 table games. 안동 출장안마 It's about time you became a Gambling Insider. Join 익산 출장안마 us 광양 출장안마 today for free and start winning.

    ตอบลบ